Quả óc chó là loại quả gì? Óc chó (tên khoa học: Juglans regia L.) là một loài thực vật thuộc chi Juglans trong họ Juglans. Cùng với hạnh nhân, hạt điều và hạt phỉ, chúng được gọi là “Bốn loại trái cây khô” nổi tiếng thế giới.

Nhân quả óc chó rất giàu chất dinh dưỡng, cứ 100g thì chứa 15-20 gam chất đạm, nhiều chất béo, 10 gam chất bột đường , và chứa nhiều nguyên tố vi lượng và khoáng chất như canxi , phốt pho , sắt, … cũng như caroten , nhân Flavin và các loại vitamin khác. Tốt cho cơ thể con người. Nó là một trong những loại thực phẩm hạt được người dân vô cùng yêu thích . Vỏ của quả óc chó cứng và cần được đập vỡ để ăn.

Đặc điểm hình thái

Nói chung cao đến 3-5 mét, vỏ cây màu trắng xám, xẻ dọc nông, đầu cành bong vảy, đỉnh cành non có lông tơ (cành 2 tuổi thường có lông tơ). Cũng có những cây cao 20-25 mét, với thân ngắn hơn và tán rộng hơn. Vỏ cây màu xanh xám khi còn non, khi già màu trắng xám, xẻ thùy dọc. Cành là nhẵn, bóng, lá chắn hình tuyến , màu xám xanh, và sau đó là màu nâu.

Cây óc chó
Quả óc chó là loại quả gì?

Các lá kép lông chim dài 25-50 cm, có 5-9 thuỳ, hiếm gặp 13 lá. Các lá chét từ hình elip đến hình elip thường lớn hơn, dài 5-15 cm, rộng 3-6 cm, đỉnh nhọn hoặc nhọn, gốc tròn hoặc hình nêm, đôi khi hình trái tim . Toàn bộ khu vực có thể có răng cùn không rõ ràng, bề mặt màu xanh lục sẫm và không có lông, chỉ có các nách tĩnh mạch ở mặt sau có vi bào, và các cuống lá rất ngắn hoặc không có, một số có vỏ cứng và một số mềm.

Odd-lông chim lá kép được 25-30 cm dài, cuống lá và trục lá được bao phủ bởi lông tuyến rất ngắn và tiểu thùy tuyến khi họ còn trẻ, thường 5-9, hiếm 3, hình trứng elip dài elip , khoảng 6 15 cm, rộng khoảng 3-6 cm, đầu cùn hoặc nhọn, nhọn ngắn ở đỉnh, lệch, gốc gần tròn, có răng cưa thưa ở toàn bộ mép hoặc trên cây non, mặt trên màu xanh đậm, có vân, phần dưới màu lục nhạt, có 11-15 đôi gân bên, các cụm lông tơ ở nách, các lá chét bên có cuống lá rất ngắn hoặc không cuống. Những lá chét sinh ra ở đầu dưới nhỏ hơn, các lá chét ở cuối thường dài khoảng 3-6. Cuống lá nhỏ. cm.

Bầu đực dài 5-10 cm, hoa đực có 6-30 nhị, đài hoa 3 thùy, hoa cái 1-3 thành chùm, kiểu 2 thùy, màu đỏ thẫm.

Ra hoa vào tháng 5, chùm hoa đực rủ xuống, dài khoảng 5-10 cm, hiếm gặp 15 cm. Các lá bắc con, lá bắc con và bao của hoa đực đều có lông tuyến. 6-30 chỉ nhị, bao phấn màu vàng, có lông tơ. Hoa cái thường có 1-3 (-4) hoa cái. Bộ nhụy của hoa cái là những lông tuyến rất ngắn, và đầu nhụy có màu xanh lục nhạt.

Quả hình bầu dục, đường kính khoảng 5 cm, màu xanh xám. Tuyến có lông khi còn non, không có lông khi già, hạt bên trong hình cầu, màu vàng nâu, trên bề mặt có các rãnh không đều.

Dãy quả ngắn, quả mọng rủ, có 1-3 quả, quả gần hình cầu, đường kính 4-6 cm, nhẵn. Hố hơi nhăn, có 2 mép dọc, đầu nhọn ngắn. Vách ngăn mỏng, không có khoảng trống bên trong và vách bên trong có khoảng trống không đều hoặc không có khoảng trống mà chỉ có nếp nhăn. Vỏ quả óc chó là lớp bên trong, lớp vỏ ngoài và lớp bên trong có màu xanh lục khi chúng chưa trưởng thành và rụng đi khi chúng trưởng thành. Vỏ hạt óc chó mới rất đắng.

Kỹ thuật trồng trọt

Cây óc chó có khả năng thích nghi cao, ít bệnh tật và côn trùng gây hại, tiết kiệm công lao động quản lý, bảo quản và vận chuyển quả thuận tiện, tuổi thọ cao.

Cây óc chó ưa nhiệt độ và ánh sáng, yêu cầu khắt khe về nước, nhất là thời kỳ sinh trưởng chồi mới và thời kỳ phát triển quả, cần cung cấp đủ nước, nên trồng trong đất thịt pha cát, có cấu trúc tơi xốp, giữ nước tốt và thông thoáng.

Chu kỳ sinh trưởng của quả óc chó được chia thành thời kỳ nảy mầm, thời kỳ phát triển lá, thời kỳ ra hoa, thời kỳ quả cứng và thời kỳ trưởng thành của quả.

Bón phân

Nên bón vôi trước khi trồng ở vùng đất chua, chú ý xới đất thật sâu hoặc xới sâu khay cho cây để cây đậu quả sớm, cho năng suất cây non cao và ổn định. Lượng bón cho cây óc chó là: cây non 1-2 năm tuổi, cây hàng năm bón N 0,1kg, bón phân PK phù hợp theo thổ nhưỡng, cây trưởng thành bón 150-250kg phân ổn định. Phân lân 1,5-2,5kg, phân tro 2,5-5kg. Bón thúc 2-3 lần / năm (trước khi nảy mầm, sau khi ra hoa và thời kỳ kết trái), bón thúc 1-2,5kg / cây.
1. Phân bón gốc . Bón gốc càng sớm càng tốt, bón thúc sau khi thu hoạch và trước khi lá rụng, và 100-200 kg phân hữu cơ chất lượng cao bón cho mỗi cây trưởng thành.
2. Bón thúc . Thời kỳ thích hợp để bón thúc là 3 thời kỳ trước khi ra hoa, quả non nở ra và quả cứng, thường bón 0,8-1 kg nitrophosphat nhãn hiệu Tianji cho mỗi cây.
3. Phun phân bón trên tán lá. Thời kỳ phun phân bón là thời kỳ ra hoa, kéo dài thời kỳ ra chồi mới, thời kỳ phân hóa mầm hoa và sau khi thu hoạch, các loại phân phun thường dùng là axit boric 0,1% -0,2%, amoni molybdate 0,5% -1%, 0,3% -0,4% Đồng sunfat và như vậy.

Vườn ươm

Chủ yếu để ghép và nhân giống. Gốc ghép sử dụng cây đe hoặc cây óc chó sắt 1-2 năm tuổi này. Lấp hồ chứa cát giống trong hơn 60 ngày, sau đó mang ra gieo vào đầu mùa xuân. Hàng cách hàng 30 – 40 cm, cây cách cây 12 – 15 cm, xới đất 5 cm. Khi gieo, đường chỉ khâu của hạt vuông góc với mặt đất, điều này có lợi cho sự phát triển thuận lợi của lá mầm và chồi.

Thời kỳ thích hợp để ghép là giữa đầu xuân và mưa, khi nhựa cây bắt đầu chảy và chồi ngọn của gốc ghép đã nảy mầm. Thời điểm thích hợp cho chồi ghép là vào khoảng thời kỳ tiết phân, khi gốc ghép bắt đầu bắn chồi ngọn và các chồi ngọn xòe ra, vỏ cây dễ bong ra. Sau khi ghép, giao diện và cành ghép đều được bao ni lông và đóng gói bằng dăm gỗ ẩm để giữ ấm, tỷ lệ sống của cành ghép đạt hơn 95%.

Dùng cây óc chó một lá mầm để ghép, khi mầm hạt ra lá thật thì cắt bỏ gốc và mầm cách cuống lá 1 cm để tách đôi, sau khi ghép đem ra ao chữa bệnh hoặc nhà kính đơn giản, tỷ lệ này sẽ cao hơn 80%. , có thể rút ngắn thời gian cây con.

Hồ đào vỏ mỏng cũng có thể trồng bằng cách cắt gốc, chọn cây con 1-4 năm tuổi dày 1, 5 cm, cắt thành đoạn dài 10 cm, tỷ lệ sống có thể đạt 90% -100% trong vụ đông xuân. . Cũng có thể sử dụng máy nghiêng. Sinh sản bằng cách phân lớp, cắt, ghép và các phương pháp khác.

Cây óc chó có ít rễ bên, nên cắt bỏ rễ chính ở giai đoạn cây con để thúc ra rễ bên và tăng tỷ lệ sống khi trồng. Mật độ trồng 210 ~ 285 cây / h㎡. Nó có thể được trồng vào mùa xuân và mùa thu. Vì hoa cây óc chó là loài đơn tính và cần thụ phấn chéo nên cần bố trí cây thụ phấn.

Bệnh

Bệnh cháy lá cành óc chó : Bệnh do nấm gây ra. Chủ yếu là hại cành, làm chết cành. Nhìn chung, tỷ lệ thiệt hại của cây trồng khoảng 20%, trường hợp nặng có thể lên tới 90%, bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến sức sinh trưởng và năng suất của cây.

Triệu chứng bệnh là sau khi chồi hoặc cành phụ 1-2 năm tuổi bị hại sẽ héo dần từ ngọn đến thân chính, lá vàng và rụng. Trên cành chết xuất hiện những đốm đen nhỏ dày đặc, khi gặp độ ẩm cao, chất nhầy sẽ chảy ra và tạo thành những chỗ lồi lõm giống như khối u màu đen. Nguồn bệnh xâm nhập qua các cành bị bệnh và xâm nhập qua vết thương, bệnh chỉ gây hại cho những cây yếu.

Sâu bọ

Rầy mềm và bướm đêm là những loài gây hại ăn lá.

Phương pháp phòng ngừa

Tiêu hủy: Loại bỏ các cành bị bệnh và đốt chung. Thuốc: Thời gian đối chứng và loại thuốc sử dụng giống như đối với bệnh thán thư hại cây óc chó.

Giá trị dinh dưỡng

Quả óc chó rất giàu giá trị dinh dưỡng, có danh tiếng “Trẻ lâu”, “Quả trường thọ”, “Báu vật giữ gìn sức khỏe”. 86% chất béo trong quả óc chó là axit béo không bão hòa, quả óc chó rất giàu đồng, magiê, kali, vitamin B6, axit folic và vitamin B1, chúng cũng chứa chất xơ, phốt pho, niacin, sắt, vitamin B2 và axit pantothenic.

Trong mỗi 50 gam quả óc chó, nước chiếm 3,6%, và chứa 7,2 gam protein, 31 gam chất béo và 9,2 gam carbohydrate.

Nhân quả óc chó chứa 22,18% protein thô, trong đó protein hòa tan chủ yếu bao gồm axit glutamic, tiếp theo là arginine và axit aspartic. Lipit thô 64,23%, trong đó lipit trung tính chiếm 93,05%; lipit trung tính chứa triacylglycerol 82,05%, sterol 3,86% và axit béo tự do 4,80%. Axit béo trong tổng số lipit và lipit trung tính chủ yếu là axit phụ 64,48% -69,95% và axit oleic 13,89% -15,36%; các axit béo chứa trong triacylglycerol chủ yếu là axit linolenic 69,98; phần không thể xà phòng hóa của este sterol chủ yếu là β-sitosterol, với một lượng nhỏ campesterol, stigmasterol và yến mạch -5-enol, stigmaster -7-enol; carbohydrate 13%; nhiều loại axit amin thiết yếu tự do; isoleucine, leucine, tryptophan, phenylalanine , valine, axit threonine và lysine, v.v., có hàm lượng 47,50% tổng số axit amin.

Quả chứa 1,4-naphthoquinone, juglone, 4-hydroxy-1-naphthyl-β-D-glucopyranoside, 4,8-dihydroxy-1-naphthyl-β-D-glucopyranose glycoside, kali, canxi, sắt, mangan , kẽm, đồng, các nguyên tố vi lượng stronti khác nhau , trái nhàu rất giàu vitamin C. Vỏ axit salicylic , axit p-hydroxybenzoic, axit vanillic, axit gentisic, axit p-hydroxyphenyl, axit gallic , axit p-coumaric, axit ferulic , axit caffeic, axit erucic, axit protocatechuic, axit syringic và axit chlorogenic.

Vỏ ngoài của quả chưa chín chứa juglone α-amino hóa, β-hydrojuganoquinone, α-hydrogenated juglone 4-β-D-glucopyranoside, 1,4-naphthoquinone, 2-methyl -1,4-Naphthoquinone, Juglanoquinone, 5-hydroxy -2-metyl-1,4-naphthoquinone, 5-hydroxy-3-metyl-1,4-naphthoquinone, 2,3-dimethyl-5-hydroxy-1,4-naphthoquinone và 2,3-dihydro-5-hydroxy-1 , 4-naphthoquinone và 2,3-dihydro-5-hydroxy-2-metyl-1,4-naphtalen Quinone.

Quả óc chó
Quả óc chó

Giá trị dược liệu

Vị ngọt, tính bình, tính ấm, không độc, hơi đắng, hơi se.
Quả óc chó có vị ngọt, tính ấm, đi vào kinh mạch thận, phổi và ruột già. Nó có thể bổ thận, tăng cường tinh khí và cường eo, làm ấm phổi và giảm hen suyễn, làm ẩm ruột và nhuận tràng.

Chỉ định: Thận hư, ho, đau thắt lưng; (mộc ngăn ở nhân) vị đắng, tính ấm, bổ can thận, làm se tinh.
1. Phá huyết và trừ huyết ứ : Dùng cho các chứng huyết ứ và vô kinh, đau bụng do huyết ứ, huyết tích tụ điên, các vết bầm tím và huyết ứ.
2. Dưỡng ẩm và làm trơn đường ruột: dùng cho trường hợp phân cứng, khô ruột và táo bón. Sản phẩm này có tác dụng giải trừ huyết ứ, đi vào gan qua đường máu, có công năng hoạt huyết, điều kinh, loại bỏ huyết ứ, sinh tân dịch, rất thích hợp cho người bị huyết ứ nặng. Ngoài ra, nó có khả năng làm ẩm ruột và giảm ho.
3. Nhân quả óc chó chứa nhiều protein và axit béo không no cần thiết cho dinh dưỡng của con người, những thành phần này là những chất quan trọng cho quá trình chuyển hóa tế bào mô não, có thể nuôi dưỡng tế bào não và tăng cường chức năng của não;
4. Nhân quả óc chó có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch và giảm cholesterol, ngoài ra quả óc chó còn có thể dùng để chữa bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin, quả óc chó còn có tác dụng giảm đau cho bệnh nhân ung thư, thúc đẩy bạch cầu và bảo vệ gan;
5. Nhân quả óc chó chứa một lượng lớn vitamin E. Ăn thường xuyên có thể dưỡng ẩm da, giữ ẩm cho da, giúp da mịn màng, đàn hồi;
6. Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy nhai một vài quả óc chó để giảm bớt mệt mỏi và căng thẳng.

Giá trị trị liệu

1. Giảm nguy cơ trầm cảm

Quả óc chó rất giàu axit béo ω-3 dồi dào có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm , rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), ung thư và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer .

2. Giảm nguy cơ ung thư vú

Ăn 2 ounce khoảng 60g quả óc chó mỗi ngày ít có nguy cơ phát triển ung thư vú và các khối u .

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Những phụ nữ nhấn mạnh ăn các loại hạt 5 lần một tuần đã giảm gần 30% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.
Chất béo không bão hòa trong các loại hạt rất tốt cho quá trình phân hủy insulin.

4. giảm căng thẳng

Dầu óc chó trong quả óc chó có tác dụng làm giảm huyết áp tĩnh mạch, thay đổi thói quen ăn uống có thể giúp cơ thể chúng ta chống chọi tốt hơn với áp lực bên ngoài.

5. óc chó đen tóc, ăn óc chó vào mùa thu đông là mùa tốt nhất

Nếu bạn ăn quả óc chó trong vài tháng, bạn có thể có được mái tóc đen. Liều lượng hàng ngày là thích hợp nhất cho 4-5. Không nên ăn quá nhiều một ngày, nhất định phải ăn mỗi ngày.

1. Ăn ba quả óc chó mỗi lần, một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối, trong nửa tháng, để điều trị ho gà và viêm phế quản mãn tính .
2. Thịt quả óc chó 1 kg, đập dập, mật ong 1 kg và đều, đóng lọ, mỗi lần ăn một thìa, ngày 2 lần, hãm nước đun sôi để chữa chứng suy nhược, hen suyễn.
3. Năm quả óc chó, đập dập, trộn với rượu gạo để chữa tắc tia sữa.
4. Ba quả óc chó, đập dập, 3 gam nấm Shanzi, nghiền thành bột, trộn đều, chắt lấy rượu gạo đắp chữa đau vú.
5. Thịt quả óc chó, hạt vừng đen, lá dâu mỗi thứ 30 gam, giã nhỏ như bùn, làm thành thuốc, mỗi vị 10 gam, ngày 2 lần, chữa suy nhược thần kinh, hay quên, mất ngủ, mộng tinh, di tinh. thèm ăn.
6. Đập thịt quả óc chó và nấu với súp gừng để điều trị chứng buồn nôn và chua của hội chứng thiếu lạnh.
7. Một quả óc chó, đốt than để bảo quản, nghiền thành bột mịn, trị nôn mửa, sắc canh gừng cho người lạnh bụng; 12 gam Scutellaria baicalensis Georgi sắc với nước cho người bị nóng bụng, sắc lấy rượu vàng uống những với khí suy nhược.
8. Mười quả óc chó, bẻ nhỏ, sắc với cả vỏ, chữa phụ nữ có thai khí hư.
9. Thịt quả óc chó, đường phèn, dầu vừng mỗi thứ 500 gam, hấp cách thủy, ăn trong vòng 7 – 10 ngày, có thể chữa được bệnh sỏi mật.
10. 200 gam thịt quả óc chó, đem chiên giòn, trộn với đường trắng tạo thành kem hoặc sệt, ngày uống nhiều lần (đối với trẻ em thì giảm bớt), chữa được chứng đái buốt. .

Quả óc chó là loại quả rất giàu dinh dưỡng, có thể coi là loại quả có tác dụng bảo vệ chức năng tim mạch nên được nhiều người cao tuổi yêu thích. Trên thực tế, quả óc chó có rất nhiều lợi ích, không chỉ giới hạn ở người già, thanh niên và trung niên cũng có rất nhiều lợi ích.

Màn trình diễn ngọt ngào và ấm áp. Đi vào 3 kinh mạch phổi, gan, thận, có thể bổ thận tráng dương, dưỡng phổi và tụ phổi, làm ẩm ruột để thư giãn đi tiêu. Tham khảo rất giàu dầu béo, nhiều protein, canxi, phốt pho, sắt, caroten, vitamin B1, B2, carbohydrate, niacin và các thành phần khác.

Sử dụng

Dùng cho các trường hợp thận hư, đau thắt lưng, chân yếu, đi tiểu nhiều lần, tiểu đêm nhiều và liệt dương; thận khí hư nhược hoặc thiếu cả phổi và thận, khó thở, ho và thở gấp; ruột khô, táo bón, phân khô; sỏi rửa trôi, tiểu tiện không thuận lợi, v.v.

Nhai thức ăn sống, hoặc thức ăn đã nấu chín, dạng thuốc sắc, làm thuốc, v.v.

Chống chỉ định

Theo “Kaibao Materia Medica” của Song Mazhi: “Uống rượu và ăn quả óc chó khiến người ta bị ho ra máu. Có thể là do óc chó tính nhiệt, ăn nhiều sinh ra nhiều đờm và sinh ra nóng trong, rượu cũng thuộc loại nóng ngọt, hai thứ ăn cùng lúc dễ sinh nhiệt huyết. Đặc biệt những người bị ho ra máu nên chống chỉ định. Như giãn phế quản, bệnh nhân lao, uống rượu trắng có thể bị ho ra máu, không ăn cùng quả óc chó cũng có thể gây bệnh.
Quả óc chó không được ăn chung với chim trĩ và vịt. Quả óc chó chứa nhiều chất béo, ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa, vì vậy không nên ăn quá nhiều một lúc. Ngoài ra, không nên bóc lớp vỏ nâu mỏng trên bề mặt của nhân quả óc chó để giữ được chất dinh dưỡng. Ăn quá nhiều có thể gây tiêu chảy. Những bệnh nhân có đờm, hỏa vượng, suyễn và ho, âm hư hỏa vượng, phân lỏng, tiêu chảy không nên ăn.

Thói quen phát triển

Cây óc chó là loại cây ưa sáng, chịu lạnh, chịu hạn, kháng bệnh, thích hợp sinh trưởng trên nhiều loại đất, ưa đất thịt pha cát màu mỡ và ẩm, ưa nước, phân bón và nắng. , không khắt khe về yêu cầu nước và phân bón, không nên cắt tỉa sau khi lá rụng và trước khi nảy mầm, Dễ gây thương tích. Thích hợp cho hầu hết các loại đất phát triển. Giống như đất vôi, nó thường được tìm thấy ở những nơi có tầng đất sâu ở hai bên thung lũng núi.

Nhóm quả óc chó

(1) Quả óc chó, còn được gọi là quả óc chó, là loại được trồng rộng rãi nhất. Cây rụng lá, thường cao từ 10 – 20 mét, chiều cao có thể trên 30 mét, đường kính thân khoảng 1 mét, tuổi thọ từ một đến hai trăm năm, lâu nhất có thể lên tới hơn 500 năm. Thân cây nở ra có hình bán nguyệt hoặc hình tròn, đường kính từ 6 đến 9 mét. Vỏ cây màu trắng xám đến nâu đen, cây non vỏ nhẵn, cây già thuỳ không đều. Cành cứng cáp, nhẵn bóng, khi mới đẻ ra cành có màu xanh lục, đầu mùa xuân có thể hơi đỏ, khi ngừng sinh trưởng chuyển sang màu xám sáng hoặc nâu xám với các hạt đậu trắng. Trụ của cành hàng năm lớn hơn và xylem mềm, tuổi càng cao thì càng nhỏ lại. Lá là loại lá kép lông chim lẻ, mọc so le, dài 30 – 40 cm, cuống lá kép tròn, gốc phì đại có các điểm tuyến, sau khi rụng lá to hình tam giác. Có 5-9 lá chét, hình thuôn, hình trứng hoặc rộng hình elip, có cuống ngắn, đỉnh hơi lồi, toàn bộ mép lá hoặc hơi có răng cưa.

Các chồi hỗn hợp hầu hết có hình tròn, các chồi sinh dưỡng có hình tam giác và hình vảy, mọc dọc theo nách lá. Cụm hoa đực hình lông mèo rủ xuống, dài 8-12 cm, bao hoa có 6 thùy. Mỗi chùm hoa đực có thể có tới 100 bông và mỗi bông có 12 nhị. 26, sợi rất ngắn, một bông mai. màu vàng khi trưởng thành. Hoa cái có 1-3 cụm ở ngọn cành, bao hoa 4 thùy, đầu nhụy 2 thùy, đôi khi có 3 thùy, mọc cách hồi, màu lục nhạt hoặc hồng, có nhiều lông ở mặt ngoài bầu nhụy, một buồng, vị trí thấp hơn. Quả hình tròn hoặc hình thuôn dài, đường kính 4 – 5 cm, có rãnh, nhẵn hoặc có lông, màu xanh lục, có đốm trắng vàng; thịt quả trung tính; bề mặt có nhiều rãnh (gọi là trấu) có rãnh hoặc nếp nhăn, trong vỏ có hạt gọi là nhân hạt, tức là phần ăn được, có hình óc, được bao phủ bởi lớp áo hạt mỏng màu vàng nhạt hoặc nâu vàng, trên đó có các đường gân rõ ràng hoặc không dễ thấy.
(2) Quả óc chó sắt còn được gọi là quả óc chó Yangbi , và loại được trồng chủ yếu được gọi là quả óc chó bong bóng , quả óc chó trà, v.v. Sự khác biệt chính giữa cây óc chó sắt và cây óc chó là có 9-13 tiểu thùy. Các lá nhỏ dần từ dưới lên trên. Các tiểu thùy có hình bầu dục hình mũi mác. Các tiểu thùy trên cùng thường thoái hóa thành các thân thẳng dài 1-1,5 cm nên chúng có dạng lông chim chẵn Hình dạng lá kép, mép lá nguyên hoặc hơi có răng cưa. Quả bị lõm và vỏ nhăn nheo rõ ràng. Có vỏ mỏng và dày, trong đó loại trồng dễ nứt, còn loại hoang dã thì khó nứt hơn. Các đặc điểm hình thái khác tương tự như quả óc chó.

Nhóm cây óc chó

1.Cây óc chó

Còn được gọi là hồ đào , óc chó catalpa, óc chó catalpa, v.v. Cây rụng lá, chiều cao của cây hơn 20 mét. Ngọn rộng hình trứng, vỏ màu xám hoặc sẫm, khi còn non nhẵn, có vết nứt dọc nông khi già. Các chồi có hình tam giác và lông tơ màu nâu vàng. Lá kép hình lông chim, dài 60-90 cm, 7-17 lá chét, cuống rất ngắn hoặc không cuống, hình bầu dục thuôn hoặc thuôn dài, mép lá có răng cưa mịn, mặt dưới có lông tơ dày. Cụm hoa đực dài 9-12 cm, mỗi chùm hoa nằm trên trục hoa dày đặc, bao hoa cái có lông, đầu nhụy có 2 thùy, màu đỏ tía hoặc đỏ tươi. Cụm hoa thường có 4-7 quả, quả hình bầu dục hoặc hình trứng, đầu nhọn, vỏ có 6-8 gờ và rãnh sâu không đều, vỏ và thành trong dày, không dễ lấy nhân.

2. Quả óc chó hoang dã

Cây rụng lá hoặc cây gỗ nhỏ, đôi khi giống cây bụi, cao từ 5-20 mét. Lá kép lông chim số lẻ có thể dài khoảng 1m, có 9-17 lá nhỏ, phiến lá hình trứng hoặc thuôn dài 8-15 cm, cụm hoa cái gồm 6-10 hoa nhỏ, mọc thành chùm. Quả hình trứng, nhọn ở đỉnh, kích thước nhỏ, vỏ cứng, có 6 – 8 gờ, thành bên trong có gai nên khó lấy nhân.

3. Quả óc chó gai dầu

Còn được gọi là Quả óc chó Wenwan . Phân bố chủ yếu ở Bắc Kinh, Hà Bắc, Liêu Ninh và những nơi khác, nó là cây lai tự nhiên giữa cây óc chó và cây óc chó. Cây rụng lá, cao 10 – 20 mét, vỏ màu xám bạc. Lá kép lông chim lẻ dài 45-80 cm, có 7-15 thùy, toàn bộ hoặc khía răng cưa nông, mặt sau có lông ngắn. Cụm hoa đực dài 20-25 cm, cụm hoa cái ở đầu tận cùng, có 2-5 hoa nhỏ thành cụm. Quả hình tròn hoặc thuôn dài, đầu nhọn, đường kính 4 – 5 cm, vỏ dày, không dễ nứt, vách ngăn bên trong có xương phát triển nên khó lấy nhân.

4. Quả óc chó Keppel

Còn được gọi là quả óc chó ma và quả óc chó Nhật Bản. Nó được sản xuất ở Nhật Bản và du nhập vào đất nước tôi vào những năm 1930. Nó mọc ở Liêu Ninh, Cát Lâm, Sơn Đông, Sơn Tây và những nơi khác. Chiều cao của cây là 20-25 mét. 9-19 lá chét, hình trứng. Cụm hoa đực dài 15-20 cm, cụm hoa cái ở đầu tận cùng, có 5-20 hoa nhỏ mọc thành chùm. Bầu nhụy và đầu nhụy có màu đỏ tím. Quả hình thuôn dài, đầu nhọn và có lông tuyến dày đặc. Vỏ có 8 đường gờ và đốm khắc rõ rệt, vỏ dày, thành bên trong có xương nên khó lấy nhân.

5. Quả óc chó hình trái tim

Còn được gọi là Ji Walnut . Ban đầu được sản xuất ở Nhật Bản, nó được du nhập vào đất nước tôi vào những năm 1940 và được trồng một số lượng nhỏ ở Liêu Ninh, Cát Lâm, Sơn Tây, Nội Mông và những nơi khác. Đặc điểm hình thái chính của nó tương tự như quả óc chó Keppel, nhưng điểm khác biệt chính là ở quả. Quả dẹt, hình trái tim, tốt nhất là mặt vỏ nhẵn, đầu nhọn, vỏ dày, không có vách ngăn bên trong, dễ nứt ở đường khâu, có thể lấy được cả nhân.

Óc chó đen

Quả óc chó đen bao gồm 16 loài, phân bố ở Bắc Mỹ và Mỹ Latinh. Trong đó, loài cây có giá trị kinh tế cao nhất là cây óc chó đen miền đông (J.nigra), phân bố rộng rãi ở nửa phía đông Hoa Kỳ và miền nam Canada. Quả hạch là loại cây lớn nhất trong số 16 loài cây, gỗ là loại gỗ tốt nhất, là vật liệu tốt nhất cho đồ nội thất và ván ép.

Ban đầu được sản xuất ở Bắc Mỹ, chiều cao của cây có thể lên tới hơn 30 mét. Vỏ cây màu nâu đen hoặc nâu xám, có vết nứt dọc sâu. Các chồi non có lông tơ. 15-23 lá chét. Lá hình thuôn dài, có răng cưa không đều ở mép lá, bề mặt nhẵn của lá trưởng thành, mặt dưới có lông.
Cụm hoa đực dài 5-12 cm, cụm hoa có 20-23 không nhị, cụm hoa cái có 2-5 bông thành cụm trên ngọn cành. Quả hình cầu, có những chỗ lồi nhỏ và có lông tơ trên bề mặt. Đầu hạt hơi nhọn, mặt vỏ có rãnh sâu không đều, vỏ dày, khó nứt. Vỏ bên trong thường được dùng để làm đồ trang trí.

Hàm lượng chất dinh dưỡng

Mỗi 100g óc chó chứa 654 calo. Xem bảng dưới đây để biết hàm lượng chất dinh dưỡng cụ thể:
Chất dinh dưỡng chứa
Nội dung (trên 100 gam)
đơn vị
Lượng calo
654
Kcal
Carbohydrate
13,71
Gram
mập
65,21
Gram
chất đạm
15,23
Gram
Xenlulo
6,7
Gram

Mua hạt óc chó ở đâu Hà Nội

Địa chỉ mua óc chó tại cửa hàng: Số 114D1 Ngõ 7 Khuất Duy Tiến, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Số điện thoại liên hệ: 097.99.55.150

Số zalo: 0974.887.827

Đại chỉ mua online trên sàn thương mại điện tử:

Link mua Óc Chó sống trên Lazada:

Mua Óc chó Mỹ sống Ngay Tại Đây

Link mua Óc chó sống trên Shopee:

Mua Óc Chó Mỹ Sống Ngay Tại Đây

Link mua Óc Chó Mỹ sống trên sendo:

Mua Óc Chó Mỹ Sống Ngay Tại Đây

“Sản Phẩm Không Phải Là Thuốc và Không Có Tác Dụng Chữa Bệnh”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X
Liện hệ để được tư vấn
0
YOUR CART
  • Không có sản phẩm trong giỏ hàng