Đậu đen là đậu gì? Đậu đen là một loại hạt rất phổ biến trong cuộc sống nhưng lại được nhiều người tôn vinh là “vua của các loại đậu”, bạn có biết vì sao không? Đừng nhìn bề ngoài và mùi vị của đậu đen nhưng chúng rất giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người.

Đậu đen là đậu gì?

Đậu đen là một loài thực vật thuộc chi Đậu tương trong họ đậu. Hàm lượng protein trong đậu đen là 36%, dễ tiêu hóa, có ý nghĩa rất lớn trong việc đáp ứng nhu cầu protein của cơ thể con người , hàm lượng chất béo là 16%, chủ yếu chứa các axit béo không no, tỷ lệ hấp thụ cao như 95%, ngoài việc đáp ứng nhu cầu chất béo của cơ thể, nó còn có vai trò làm giảm cholesterol trong máu, đậu đen rất giàu vitamin , lecithin và hắc tố và các chất khác, kể cả vitamin B và hàm lượng vitamin E cao, có vai trò về dinh dưỡng và sức khỏe, đậu đen cũng rất giàu các nguyên tố vi lượng, để duy trì sự toàn vẹn chức năng của cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa, giảm độ nhớt của máu và đáp ứng nhu cầu vi lượng của não.

Đậu đen là gì?
Đậu đen là gì?

Đặc Điểm hình thái

Là cây thảo mọc hàng năm, dài 1-4 mét. Thân và cành mảnh mai, toàn bộ có lông nâu phủ thưa. Lá có 3 lá chét, dài tới 14 cm, đầu lá hình mác hình trứng, đầu nhọn và có lông tơ màu vàng. Các lá chét tận cùng hình bầu dục hoặc hình trứng hình trứng, dài 3,5-6 cm, rộng 1,5-2,5 cm, đỉnh nhọn đến hình tù, gốc gần tròn, toàn bộ mép, cả hai mặt phủ lông mịn mượt, lá chét bên hình trứng nhọn hình trứng. Vòi hoa thường ngắn, thưa đến 13 cm; hoa nhỏ, dài khoảng 5 mm; cuống màu vàng đậm với lông dài; lá bắc hình mác; đài hoa hình chuông, có lông mọc dày đặc, thuỳ 5, hình tam giác, hình chóp. nhọn; tràng hoa màu đỏ tía nhạt hoặc trắng, cánh hoa hình cờ gần tròn, đỉnh hơi lõm, gốc có cuống ngắn, cánh hoa hình trứng thuôn nhọn, có tai rõ, đầu cánh hoa ngắn hơn cánh hoa cờ và cánh hoa, phủ dày lông dài; kiểu ngắn và cong về một bên. Vỏ quả hình thuôn dài, hơi cong, hơi dẹt ở cả hai mặt, dài 17-23 mm, rộng 4-5 mm, có nhiều lông cứng, giữa các hạt hơi thắt lại, dễ nứt khi khô; 2-3 hạt, hình bầu dục, Quả hơi dẹt, dài 2,5-4 mm, rộng 1,8-2,5 mm, màu nâu đen, ra hoa tháng 7-8, đậu quả tháng 8-10.

Tác dụng của đậu đen

Giảm hàm lượng cholesterol trong máu

Các chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Illinois, Hoa Kỳ đã tiến hành thí nghiệm trên hàng chục người đàn ông có lượng cholesterol trong máu cao, thay thế một nửa lượng protein thông thường của họ bằng protein đậu đen, và nhận thấy rằng mức cholesterol trong máu của các đối tượng giảm trung bình.

Loại bỏ các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa

Polysaccharid đậu trên thực bào có tác dụng ức chế miễn dịch thực bào , làm cho chức năng thực bào suy giảm, làm giảm oxy hoạt tính tương ứng, cũng có thể, bạch cầu ức chế miễn dịch gián tiếp nhặt rác phản ứng loại oxy. Ngoài ra, sắc tố đậu đen còn có tác dụng khử trực tiếp các loại oxy phản ứng do hệ thống tế bào và hệ thống không tế bào tạo ra.

Quy định lipoprotein máu, ngăn ngừa và điều trị nâng lên lipid máu

Bằng cách điều chỉnh lipid máu và cholesterol lipoprotein trong máu, dầu đậu nành đen làm chậm sự hình thành và phát triển của chứng xơ cứng động mạch , đồng thời có chức năng phòng ngừa và điều trị.

Chức năng điều hòa miễn dịch

Đậu đen có chứa một chất kích thích sinh dục, có thể thúc đẩy sự phát triển của cơ quan sinh dục nam và nữ, điều chỉnh chức năng của hormone sinh dục, có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ phá thai ở phụ nữ, và có thể cải thiện chức năng miễn dịch của người trung niên và người cao tuổi.

Tác dụng chống ung thư

Các tinh thể trihydroxyisoflavone trong đậu nành có thể ngăn chặn hiệu quả quá trình sinh lý của quá trình tăng sinh mạch máu trong quá trình ủ bệnh của khối u ác tính , cắt đứt nguồn dinh dưỡng, từ đó trì hoãn hoặc ngăn khối u chuyển thành ung thư. Các thử nghiệm đã chứng minh rằng genistein có thể ức chế hiệu quả sự xuất hiện của ung thư ruột kết, ung thư phổi, ung thư gan, ung thư thực quản và ung thư tuyến tiền liệt . Cân bằng chất lỏng trong cơ thể, chống mệt mỏi: đậu đen rất giàu vitamin K có tác dụng ngăn ngừa và điều trị cao huyết áp, huyết khối não, duy trì chức năng tim.

Cải thiện tình trạng thiếu máu

Nhóm của Giáo sư Wang Fuquan từ Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Chiết Giang đã phát hiện ra rằng chiết xuất vỏ đậu nành đen có thể cải thiện sự hấp thụ sắt của cơ thể và ăn đậu nành đen cả vỏ có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh thiếu máu. Tác dụng bổ sung máu của chiết xuất vỏ đậu tương đen có được là nhờ “hepcidin” tác động lên cơ thể con người.

Hepcidin là một phân tử điều hòa được sản xuất bởi gan và là chất quan trọng giúp điều chỉnh cân bằng nội môi và chuyển hóa sắt của cơ thể. Hepcidin hoạt động quá mức sẽ khiến hàm lượng sắt trong máu giảm quá mức, từ đó hạn chế quá trình tổng hợp hồng cầu, là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu máu.

Trong thí nghiệm cấp độ tế bào in vitro, chiết xuất vỏ đậu tương đen có thể ức chế hiệu quả hoạt động của hepcidin. Trong thí nghiệm trên động vật, chuột ăn vỏ đậu tương đen bị vỡ trong một tuần, và chức năng tạo máu của chúng được cải thiện đáng kể. Trong chế độ ăn, máu đỏ của cơ thể tế bào Số lượng, lượng hemoglobin và hematocrit tăng lên đáng kể.
Kết quả thực nghiệm của Wang Fuquan đã chứng minh rằng chiết xuất từ ​​vỏ đậu tương đen có thể thúc đẩy quá trình huy động sắt của ruột non, gan và lá lách bằng cách ức chế hepcidin, làm tăng đáng kể nồng độ sắt trong huyết thanh của cơ thể và thúc đẩy chức năng tạo máu của cơ thể.

Bài báo của nghiên cứu này đã được xuất bản trên tạp chí dinh dưỡng quốc tế ” British Journal of Nutrition ” vào ngày 6 tháng 1 năm 2014 . Đậu đen trở thành thực phẩm đầu tiên trên thế giới được báo cáo là có tác dụng ức chế trực tiếp hepcidin.

Đến Nơi Bán Ngay

Lơi ích của đậu đen.

Bổ thận và khí

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng tim, gan, lá lách, phổi và thận là những thực phẩm tự nhiên có ngũ sắc khác nhau để bồi bổ, nước đi qua thận và màu đen là nước, đậu đen cũng là một đại diện của loại thực phẩm có màu đen này. Ăn đậu đen vừa phải có tác dụng giải độc, lợi tiểu, bồi bổ cơ thể, bồi bổ cơ thể, cải thiện rõ rệt chứng tiểu nhiều, đau lưng, tiểu không hết do thận thiếu.

Ăn đậu đen thường xuyên làm giảm cholesterol trong máu

Axit linoleic là một axit béo thiết yếu điển hình của con người, đây cũng là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể con người không thể tổng hợp được, nó có tác dụng cực kỳ quan trọng trong việc giảm cholesterol trong máu và thúc đẩy quá trình chuyển hóa cholesterol. Đậu đen rất giàu axit linoleic và sterol thực vật, có tác dụng giảm cholesterol và ngăn ngừa các bệnh tim mạch rất hiệu quả.

Đậu đen làm giảm cholesterol trong máu
Đậu đen làm giảm cholesterol trong máu

Chống lão hóa

Ngoài tác dụng bổ thận, tráng khí, giảm cholesterol, bạn đừng bao giờ nghĩ rằng đậu đen còn có tác dụng chống lão hóa, chống lão hóa, làm đẹp da, đẹp da đó là nhờ các chất chống oxy hóa như anthocyanins và vitamin E có trong đậu đen Loại chất chống oxy hóa này Có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa của các tế bào trong cơ thể một cách hiệu quả, từ đó đạt được hiệu quả dưỡng da, chống lão hóa, giúp làm đẹp da và là sản phẩm làm đẹp mà các bạn nữ không được bỏ qua.

Đậu đen giúp chống lão hóa da
Đậu đen giúp chống lão hóa da

Ngoài ra, đậu đen còn có nhiều tác dụng khác, trong đó có nhưng không giới hạn ở việc ngăn ngừa táo bón, chống ung thư và chống ung thư, thúc đẩy chức năng tiêu hóa,… Nhưng đậu đen tốt như vậy thì mọi người có nên uống đậu đen với số lượng nhiều không? Câu trả lời là không, những loại người này ăn nhầm phải đậu đen, thuốc bổ sẽ trở thành thuốc độc, vì vậy hãy cẩn thận!

Người bị suy thận

Tuy đậu đen có tác dụng bổ thận, bổ khí nhưng đối với bệnh nhân suy thận, đậu đen rất khó tiêu, ăn đậu đen sẽ tạo gánh nặng lớn hơn cho thận và gây khó chịu cho thận.

Mua Trà Đậu Đen Trên Shopee Ngay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X
Liện hệ để được tư vấn
0
YOUR CART
  • Không có sản phẩm trong giỏ hàng